tp.hồ chí minh lên chiến lược cấm xe chóng nằm vào nội thành nhằm bảo đảm an toàn giao thông cũng như chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc trường tồn nhiều trong năm này


Ông Võ Khánh Hưng, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải đường bộ (GTVT) tp.hcm vừa cho thấy kế hoạch cấm xe trên 30 nơi vào trung tâm tp.hcm dự con kiến trình ubnd thành phố trong tháng 11 và triển khai vào tháng 12-2022. Đây là một trong những trong nhiều phương án nhằm tinh giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông vận tải trong nội đô cũng giống như giải quyết thực trạng xe dù, bến cóc.

Bạn đang xem: Cấm xe khách lưu thông

Hai giai đoạn cấm xe

Theo ông Võ Khánh Hưng, kế hoạch này có 2 giai đoạn. Tiến độ 1, trường đoản cú nay cho năm 2025, cấm xe khách giường nằm vào nội thành của thành phố từ 6 giờ mang lại 22 giờ hằng ngày. Đến tiến độ 2, từ năm 2025 trở đi, sẽ hạn chế thêm ô-tô trên 30 nơi hoặc trên 16 chỗ.

Quốc lộ 1 đi qua TP Thủ Đức, quận 12, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh; đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh, quận 7); con đường Võ Chí Công (TP Thủ Đức); mặt đường Đồng Văn Cống (TP Thủ Đức); mặt đường Mai Chí lâu (TP Thủ Đức); xa lộ hà thành (TP Thủ Đức) được khẳng định là vành đai ngăn những phương nhân tiện này đi vào.


*

Những năm qua, Sở GTVT triển khai nhiều phương án nhằm bớt ùn tắc trong quanh vùng trung trọng tâm như tổ chức lại luồng tuyến, tiêu giảm xe mua nặng lưu thông vào ban ngày và xe mua nhẹ lưu thông vào các khung giờ cao điểm. Một chiến thuật đáng nói nữa là tiêu giảm phương nhân thể có kích cỡ lớn (xe khách) chạy vào một trong những tuyến con đường nhỏ, điển dường như cấm xe khách trên 25 địa điểm trong khoảng thời gian từ 6 giờ cho 22 giờ trên tuyến đường Lê Hồng Phong, è Nhân Tôn, vĩnh viễn (quận 10), phố nguyễn trãi (quận 5)…

Ngành giao thông cũng áp dụng một số phương án như cấm ôtô dừng đỗ trên những đường vị trí trung tâm như Lê Hồng Phong, Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thị Minh Khai... Xung quanh ra, tháng 3-2020, Sở GTVT cũng gắn thêm camera trên 14 con đường đường quanh vùng quận 5 và bao bọc Bến xe Miền Đông nhằm phạt nguội xe dừng đỗ, đón trả khách sai quy định cũng tương tự thí điểm các vị trí đón trả khách trên con đường Quốc lộ 1, Quốc lộ 13.

Đồng thời, với những phương án trên, Sở GTVT ban hành nhiều chiến lược phối phù hợp với Phòng CSGT Đường bộ - Đường fe Công an tp.hcm để tăng cường tuần tra, xử lý xe dù bến cóc. Tuy nhiên, nhìn toàn diện chỉ giải quyết phần ngọn, chưa thể giải pháp xử lý triệt để.

Thống kê của sở này cho thấy thêm thành phố gồm hơn 100 điểm đón trả khách hàng ở trụ sở bên xe, bến bãi xe, cây xăng... Vào đó, nhiều xe núp láng chạy hòa hợp đồng, phượt nhưng vận động như tuyến cố định gây ảnh hướng những xe vào bến, không kể tạo thành môi trường tuyên chiến đối đầu không lành mạnh giữa những doanh nghiệp vận tải.

Chuyên gia lên tiếng


Nhìn thừa nhận về đề xuất cấm xe pháo khách nệm nằm giữ thông vào nội thành của Sở GTVT, ông Lê Trung Tính, chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP HCM, đến rằng bất kể giải pháp cấm nào cũng đều "chẳng đặng đừng". Mặc dù nhiên, nhìn vào thực tế thì việc cấm xe nệm nằm vào nội đô nên tiến hành vì hiện nay tình hình ùn tắc giao thông ra mắt mỗi ngày, nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập. Không chỉ là cấm xe cộ khách giường nằm mà lại xe tải chở mặt hàng hóa cân nặng lớn cũng đề nghị cấm.

Xem thêm: Tủ Lạnh Samsung Rt25M4033S8/Sv, Tủ Lạnh Samsung Inverter 256 Lít Rt25M4033S8/Sv

"Thực tế, vô cùng ít trường thích hợp xe chóng nằm trên 30 địa điểm chạy thích hợp đồng mà số đông đều chạy tuyến cụ định. Đã là tuyến cố định thì nên chạy vào bến xe, chạy trong nội thành của thành phố là sai" - ông Tính nhận xét và xác minh việc cấm xe pháo khách giường nằm vào thành phố phần nào đã hạn chế hoàn cảnh xe cho dù bến cóc bát nháo hiện tại nay.

Ủng hộ câu hỏi cấm xe cộ khách giường nằm, TS Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện tài chính Tài nguyên và môi trường TP HCM, nhận định rằng lẽ ra tp.hồ chí minh phải lập vành đai cấm tự lâu. Không những xe khách chóng nằm, theo TS Thuận, tp phải yêu cầu các doanh nghiệp xe buýt, xe đưa rước công nhân dần biến hóa sang phương tiện dưới 50 nơi cho cân xứng với hạ tầng giao thông vận tải vốn chật hẹp (ngoại trừ xe nước ngoài giao…).

TS Phạm Viết Thuận đến rằng đối với những bến cóc, xe mặc dù thật sự tạo ùn tắc giao thông và tạo ra cảnh bát nháo, tp nên nhất quyết dẹp. Tuy nhiên song đó, để đáp ứng nhu cầu nhu cầu có thật của hành khách, tức là khách ngại di chuyển quá xa nhằm tiếp cận công ty xe, tp cần tăng tốc các bến bãi rộng lớn tạm để trung gửi một phương pháp trật tự. Thậm chí, đề nghị tổ chức những bến xe trung gửi tại những quận, huyện nhằm tiếp cận hành khách thuận lợi hơn, ko dồn về vài hướng khiến cho hành khách vì chưng ngại trở ngại mà đưa sang đi xe pháo dù.


Nan giải trong xử lý

Trong loạt bài "Giải mã 300 chuyến xe cộ "mất tích" sinh hoạt TP HCM" đăng từ thời điểm ngày 27-10, phóng viên báo chí Báo bạn Lao Động đã hiểu rõ thời gian trước và sau khoản thời gian di dời Bến xe cộ Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) lịch sự Bến xe cộ Miền Đông new (TP Thủ Đức), ngay sát 1/3 trong các 300 chuyến xe pháo này đưa vào những bến xe khác. Số còn sót lại chạy thích hợp đồng, chạy "dù".


*

Tại một số khu vực gần Bến xe cộ Miền Đông cũ như đường Đinh bộ Lĩnh, Điện Biên Phủ, Quốc lộ 13... Gồm tình trạng đón trả khách hàng sai chế độ tràn lan, nhà xe lợi dụng cây xăng để đón khách, các trường phù hợp xe ngang nhiên giới hạn bắt khách hàng ngay giữa đường. Tại kho bãi đậu xe số 39 nằm trong Quốc lộ 1 (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân), hàng trăm xe khách phía trong bãi. Đáng nói, bao gồm nhà xe vào danh sách vận động tại Bến xe Miền Đông new nhưng tới đây đón khách...

Một cán cỗ thanh tra sở GTVT đánh giá việc ra quân xử lý xe mặc dù bến cóc bây giờ chỉ giải quyết và xử lý phần ngọn vì lực lượng thanh tra cần thiết vào những cây xăng, kho bãi xe để giải pháp xử lý vì vì vậy là xâm nhập bất vừa lòng pháp. Muốn xử lý thì phải tất cả sự phối kết hợp của địa phương...