Xưa nay nhiều người dân vẫn lầm tưởng rằng 12 nhỏ giáp có nguồn gốc từ Trung Hoa. Mặc dù nhiên, new đây, trong một công trình phân tích về ngôn ngữ Việt cổ - nhà nghiên cứu và phân tích ngôn ngữ học Nguyễn Cung Thông phát hiện ra bắt đầu 12 con giáp có xuất xứ từ Việt Nam.

Bạn đang xem: Mười hai con giáp việt nam


*

Theo văn hóa truyền thống Phương Đông, kế hoạch được xác lập theo chu kỳ biến đổi đều đặn của phương diện trăng. Vì thế 12 nhỏ giáp ứng cùng với 12 giờ trong ngày, 12 mon trong năm, 12 năm vào một liền kề – kia là rất nhiều nền tảng quan trọng để tính lịch và là dấu hiệu để thừa nhận đoán về số mệnh của từng người theo cung Hoàng Đạo.
Trong lịch sử, việt nam và trung hoa có một thời kỳ chia sẻ văn hoá ít nhất 2000 năm. Phần đông đợt giao lưu văn hóa truyền thống cứ tiếp thay đổi và ông chồng chất lên nhau khiến cho dấu hiệu nhận biết nét riêng của từng dân tộc bản địa rất khó khăn. Cung cấp đó, các tài liệu xưa không hề nhiều, giả dụ còn cũng chỉ vào kho thư tịch Hán cổ để cho việc nghiên cứu hết sức vấn đề và phức tạp. Chính điều đó đã đốc thúc nhà phân tích ngôn ngữ Nguyễn Cung Thông cố gắng công đi tìm cho bởi được những bí ẩn ngôn ngữ của tiên tổ mà theo ông kia là số đông “lá bùa” bé cháu yêu cầu tìm lời giải.
Ông Thông cho biết, ông bắt đầu việc phân tích tiếng Việt của mình vào trong thời điểm đầu thập niên 1970 trên nước Australia. Vào một lần nghiên cứu và phân tích về nguồn gốc 12 con giáp nhằm lần tìm cỗi nguồn tiếng Việt ông đã phát hiện tại ra một số trong những từ Việt cổ mà người việt đã dùng làm chỉ về 12 nhỏ giáp có xuất phát lâu đời trước khi 12 con giáp mở ra ở Trung Hoa. Vào những ngày hết năm con trâu, tại Viện Việt học tập ở thành phố Westminster (California, Mỹ) ông đang có một buổi thuyết trình những tìm hiểu thú vị của chính bản thân mình với chủ đề “Vết tích của giờ Việt cổ bên trong tiếng Hán”.
“Tìm gọi về gốc của tên mười hai bé giáp là một cơ hội để ta tìm đến cội mối cung cấp tiếng Việt. Tên 12 bé giáp là Tý/Tử, Sửu, Dần, Mão/Mẹo, Thìn/Thần, Tỵ, Ngọ, Mùi/Vị, Thân/Khôi, Dậu, Tuất, Hợi. Thoạt chú ý thì thập nhị đưa ra trên gồm vẻ bắt nguồn từ Trung Quốc do là hầu như từ Hán Việt, nhưng lại khi phân tách các giờ đồng hồ Việt, cùng thấy bao gồm khác lạ, tôi đem so sánh trong hệ thống ngôn ngữ vay mượn mượn thì sự thật không cần vậy” – ông Thông nói.
Theo ông Thông thì tên 12 nhỏ giáp nếu gọi theo tiếng Bắc tởm và bằng cách ghi theo phiên âm (pinyin): zi, chou, yín, măo, chén, sì, wè, wèi, shèn, yòu, xù, hài... Trọn vẹn không liên hệ đến bí quyết gọi thương hiệu 12 con giáp vào tiếng trung hoa hiện nay. Ngay cả khi hồi sinh âm china thời cổ xưa thì vẫn không tương đương với các cách điện thoại tư vấn tên thú vật dụng thời trước. Vì vậy nếu có một dân tộc bản địa nào đó dùng tên 12 nhỏ thú tương tự như tên 12 con giáp ngày nay thì dân tộc bản địa đó cần có liên hệ rất gắn bó với xuất phát tên 12 con giáp này.
từ bỏ điều này, mở đầu cho việc nghiên cứu ông đi tìm kiếm nguyên vày vì sao vào 12 nhỏ giáp của Trung Quốc, con Mèo bị thay vày Thỏ. “Người trung quốc dùng thỏ thay cho mèo (biểu tượng của bỏ ra Mão/Mẹo) vị trong văn hóa truyền thống người trung hoa thỏ là 1 loài thiết bị rất quan trọng đặc biệt và thường được ghi bằng chữ tượng hình là Thố, giọng Bắc Kinh, là trường đoản cú viết bởi bộ nhân không tồn tại từ nhằm chỉ mèo. đa số chỉ tất cả dân Việt mới dùng mèo cho bỏ ra Mão: nguyên âm e hay iê là các dạng cổ rộng của a như kẻ/giả, vẽ/hoạ, xe/xa, khoe/khoa, hè/hạ, chè/trà, keo/giao, beo/báo... Vì vậy mà mèo cũng chính là loài vật hiện diện trong đời sống dân Việt liên tiếp hơn” – ông Thông lý giải.

Xem thêm: Việt Nam Đăng Quang Nữ Hoàng Sắc Đẹp Toàn Cầu 2016 &Apos;, Nữ Hoàng Sắc Đẹp Toàn Cầu


*

Thời tiền Hán, giờ Việt không có rất nhiều thanh điệu như bây giờ, đề nghị sự khác biệt về thanh điệu không tồn tại gì lạ. Trong khẩu ngữ người việt có bí quyết dùng “chờ một tý” giỏi “chờ một chút”, “đưa chút tiền”, “đưa tý tiền”... Vào thời chi phí Hán, các câu trên phát âm như giọng Huế (ít thanh điệu hơn so với giọng Hà Nội) thì thấy chút tốt chụt/chuột đó là các giải pháp đọc của Tý sau này.
Thực tế, đang từng có rất nhiều công trình của rất nhiều tác giả cố kỉnh gắng chứng minh văn hóa trung hoa có xuất phát điểm từ văn hóa nước ta như người sáng tác Lê táo tợn Mát qua cuốn “Lịch sử âm nhạc vn - từ bỏ thời Hùng Vương đến thời kỳ Lý nam giới Ðế” hay tác giả Nguyễn thiếu hụt Dũng cùng với cuốn “Nguồn nơi bắt đầu Kinh Dịch”... Phần đông các cuốn sách này đều cho biết thêm chiều vay mượn mượn văn hóa là từ phương nam giới vào thời thượng cổ, chứ chưa phải là từ bỏ Bắc xuống phái nam (cũng như những nước chung quanh) vào các đời Hán, Ðường thời điểm văn hoá trung hoa cực thịnh. Tuy nhiên không tác giả nào nhắc đến bắt đầu tên 12 bé giáp, và hết sức ít dùng cấu trúc của chữ Hán, Hán cổ cùng các biến âm trong giải pháp lý giải.
*

Theo ông Thông, kế bên hai bỏ ra Tý/ Tử/ chuột, Mão/ Mẹo/ mèo là dễ nhận thấy nhất thì các chi còn sót lại khi so sánh trong tương quan ngữ âm, ngữ nghĩa cũng số đông cho ra những tác dụng khá bất ngờ.
lấy một ví dụ với trường thích hợp của Thân là đưa ra thứ 9 trong phiên bản đồ Hoàng Đạo. Giả dụ xem phương pháp viết chữ Thân bởi bộ điền với đường nét giữa dài thêm hơn nữa với giải pháp viết chữ Khôn (một căn bản của tởm Dịch gồm từ thời thượng cổ) thì ta thấy bộ thổ hợp với chữ Thân hài thanh. Đây là tương tác trực tiếp giữa Thân cùng Khôn, tuy vậy tiếng Việt cổ bao gồm chữ khọn là nhỏ khỉ (người Huế hay fan xứ Nghệ bây chừ một số chỗ vẫn còn những câu cửa ngõ miệng “tuồng mặt con khọn” để ám chỉ những người vô tích sự, chẳng làm chẳng phải trò trống gì). Thành ra, Thân chính là khỉ, giờ đồng hồ Việt cổ dù biến đổi âm th-kh rất hiếm gặp mặt trong giờ Việt ngày nay nhưng nó vẫn tồn tại dấu tích của rất nhiều từ cặp đôi như: thân- cận- gần, thận- cẩn (thận trọng, cẩn trọng).
tương tự với trường phù hợp của bé Rồng. Xưa nay những người vẫn đồng ý cho rằng rồng là 1 trong con vật vượt trội cho uy quyền của phương Bắc và tiếp nối nó được lựa chọn làm 1 trong 12 con vật có mặt trong 12 bé giáp của cung Hoàng Đạo. Nhưng không nhiều người biết được rằng rồng thực sự là con vật chủ của người việt cổ và rất lâu rồi người Việt đã bao hàm từ ngữ riêng để nói đến rồng xuất xắc thìn. Thìn/Thần lốt tích còn lại trong giọng Bắc Kinh hiện thời chỉ còn bát – âm này có thể tương ứng với các âm trần, trầm, thần của Hán Việt. Mặc dù nhiên, theo nhà phân tích Nguyễn Cung Thông thì nếu hồi phục âm cổ của Thìn/Thần là tlan (Tiếng Việt cổ - âm r chuyển thành l) và trăn, lươn (âm ts - mất đi), rắn, trình (loài cá giống con lươn), rồng/long (nguyên âm o cầm cố cho a như nôm/nam, vốn/bản...) và xu hướng đơn âm hoá làm cho ra các dạng tự ghép như tlăn - thằn lằn, tlian - thuồng luồng... Cho biết thêm vết tích của rồng trong những ngôn ngữ phương Nam.
phân tích và lý giải về tại sao dẫn tới việc bị “lẫn lộn” về bắt đầu 12 con giáp, ông Thông nhận định rằng “Với ảnh hưởng quan trọng của nền văn hoá Trung Quốc, từ bỏ đời Hán và tiếp nối là Đường, Tống... Với sức ép của ách thống trị thống trị từ bỏ phương Bắc thương hiệu 12 con vật tổ đã từ từ được sửa chữa bằng hình hình ảnh con người, có nặng color văn hoá trung hoa hơn. Tự tính chất ví dụ của các loài thiết bị láng giềng, 12 nhỏ giáp vẫn trở phải trừu tượng với còn tác động đến vận mạng con tín đồ nữa (bói toán). Mặc dù nhiên, chiếc vỏ lịch lãm của chữ Hán, Hán Việt không thể biến đổi được nền văn hoá bình dân (khẩu ngữ) trong đời sống bạn Việt”
Sự phát hiện mới mẻ và lạ mắt này đã chứng minh cho sự cách tân và phát triển của người việt nam xưa trong phương pháp tính lịch và tạo nên sự một nền thanh nhã lúa nước bùng cháy rực rỡ ở phía phái mạnh Đông phái mạnh Á.

Hà Tùng Long(Theo:Gia đình Net)


Tin khác


Tin nổi bật


*

*