Trên một ngọn núi cao, gồm hai bạn sống không mùa đông, mùa nắng, bọn họ chỉ biết gồm một mùa, chính là mùa của yêu thương.Đó là niềm mơ ước Chapi.

Bạn đang xem: Ở nơi ấy tôi đã thấy họ đi ấy

Tôi nghe niềm mơ ước Chapi cũng thấy nao lòng về một nơi yên bình, nơi đó không có sự bi hùng vui….Tống Mai

*
Trên ngọn núi cao chỉ tất cả hai người. Photo: TongMai

Giấc Mơ ChapiNS: nai lưng Tiến

Y Moanyoutube.com/watch?v=OzftwMONY1cY Rockyoutube.com/watch?v=sLOsfcN93KI

Ở chỗ ấy tôi đang thấy bên trên ngọn núi caoCó hai người, chỉ bao gồm hai tình nhân nhau.Họ đã sống ko mùa đông, ko mùa nắng và nóng mưaCó một mùa, chỉ gồm một mùa yêu thương nhau.

Ở chỗ ấy bọn dê trắng nhởn nhơ quanh đồiMột mái tranh nghèo, một đơn vị sàn im vuiỞ chỗ ấy họ đã sống cuộc sống yên bìnhAi nghèo cũng đều có cây đàn ChapiKhi rung lên vài tua dây lũ đã đong đầy hồn tín đồ Raglay

Ôi Raglai yêu thương rừng cây ngọn núi sở hữu tiếng bọn Chapi.Ai yêu tự do, yêu rừng xanh thì lên núi nghe bầy Chapi.Tôi yêu Chapi không còn cô đơnKhông buồn, ko vui …Tôi nghe Chapi hốt nhiên thấy nao lòng xuất phát điểm từ một giấc mơ … Ôi Chapi

Chapi, cha pi, cha pi, thân phụ pi… ôi cha pi …

*****

“Giấc mơ Chapi” của nhạc sĩ è cổ Tiến, không ít người dân vẫn hotline nó là tình khúc của các kẻ lãng du thiết tha muốn đi tìm giấc mơ với hồn tiếng lũ tre của bạn Raglai.

Xem thêm: Cách Chơi Bài Hoa Hàn Quốc, Hướng Dẫn Cách Chơi Bài Hoa Hanafuda ( Koi Koi )

Tiếng bầy Chapi, điệu nhạc Chapi chính là lòng fan Raglai, hồn tín đồ Raglai thẳm sâu vào sương khói hoai hoải miền tô cước. Không khó khăn để tìm ra vùng khu đất một mái tranh nghèo, một công ty sàn yên ổn vui khơi gợi nguồn xúc cảm cho nhạc sĩ è Tiến sáng sủa tác, đó đó là những huyện miền núi của thức giấc Ninh Thuận, nơi phân bố cư trú của đồng bào dân tộc bản địa Raglai. Họ đó là chủ nhân của cây bầy Chapi lạ mắt khiến nhiều người say mê qua lời kể của ca khúc “Giấc mơ Chapi” của nhạc sĩ è Tiến…

Không fan Raglai nào có thể nhớ cây lũ Chapi xuất hiện từ khi nào, chúng ta chỉ biết chính là cây lũ của tín đồ nghèo bởi fan Raglai phú quý đã gồm bộ Mã la mua bởi trâu bằng bò đắt giá truyền trải qua không ít thế hệ. Những người dân khốn cạnh tranh hơn vẫn nghĩ ra biện pháp làm cây bầy bằng những làm từ chất liệu có sẵn trên rừng để tạo ra âm thanh tương đồng bộ Mã la, từ kia cây bầy Chapi mở ra mọi lúc hầu hết nơi trong đời sống của người Raglai. Thiếu phụ Raglai vừa hoàn toàn có thể địu con vừa rất có thể đánh lũ Chapi khiến cho giấc ngủ em bé thêm ngon lành. Người bầy ông hoàn toàn có thể chơi trong đêm trăng mờ mặt suối nhằm hẹn hò. Trong số những lúc sinh sống trên nương rẫy, lũ Chapi cũng vang lên nhằm hòa thuộc giọt mồ hôi. Với Chapi cũng cách vào lễ hội mừng năm mới, nhà new của buôn làng. Đàn Chapi, chỉ đơn giản và dễ dàng là một ống tre, nhị đầu bao gồm mấu, dài khoảng 40 cm, có 8 dây, 4 phím phủ quanh ống tre. Lên cao hay xuống phải chăng cao độ là nhờ 16 “con ngựa” chêm ở những đầu dây. Tín đồ chơi đàn gảy vào phím, hộp cộng hưởng là ống tre được úp một đầu vào bụng. Tre làm đàn phải là ống tre tua tròn, vỏ bóng và mỏng, mọc trên đa số đồi cao, bởi vì mọc dưới thấp rễ uống nhiều nước tiếng kêu sẽ không thanh. Những người còn mê lũ Chapi nhắc rằng, muốn tìm kiếm được cây tre có tác dụng đàn, bọn họ đã đề xuất đợi cho gần hai năm trời. Khi tìm kiếm được bụi tre ưng ý, thân tre còn xanh, ghi lại để đó. Đợi rộng một năm sau khi vỏ tre thay đổi màu sắc vàng thì sử dụng rựa vạt ngang thân, đốn thành lóng mang về. Còn nên gác trên chái bếp khoảng 3-4 tháng cho ống tre thật khô, thật dai, thật bền bắt đầu hạ xuống làm cho đàn… Chơi đàn Chapi cũng chưa phải chuyện đối chọi giản, do không tồn tại những ghi chép ký kết âm bắt buộc từ bao đời nay giải pháp học lũ vẫn tạm dừng ở chuyện truyền nghề trực tiếp. Điều này dựa vào rất các vào năng khiếu và sự mếm mộ của người được truyền lại. Các giai điệu có thể được đùa trên cây lũ Chapi cũng được truyền lại từ nhiều thế hệ cùng với nội dung đơn giản dễ dàng mộc mạc như chổ chính giữa tính người Raglai, như giai điệu con ếch nhỏ chim kêu than du êm xin chào khách.

Cả vùng Raglai Ma Nới mang lại nay chỉ từ Chamale Âu biết làm bọn và biết gảy Chapi.

Nhưng ngày nay, một thực sự đáng bi ai là cây bầy Chapi vẫn mất dần dần trên chính quê nhà của mình. Cây bọn Chapi thấm đẫm trung tâm sự fan Raglai đã hứng chịu đựng một nỗi buồn, kia là trẻ tuổi sau này không còn say mê với cây đàn của thân phụ ông. Chúng ta đang có tác dụng quen với phần đa nhạc cụ tối tân hơn, những âm thanh xập xình vùng thành thị. Cả vùng Raglai Ma Nới mang đến nay chỉ với Chamale Âu biết làm bầy và biết gảy Chapi. Chamale Âu đã ở tuổi lục tuần. Những lần có khách cho chơi hỏi về cây đàn, ông quý lắm. Đây là dây mẹ, đó là dây cha, trên đây dây bé trai, phía trên dây con gái. Dây cha thì cao, dây bà bầu thì trầm, dây nhỏ lớn thanh, dây nhỏ út nhỏ. Hứng lên, ông lại ôm lũ Chapi cùng gảy. “Điệu “Con ếch” vang lên như báo những cơn mưa đầu mùa, gọi nhau lên nương trồng tỉa. Điệu “Con chim” báo lẫn nhau khoảng thời gian trong ngày. Điệu “Thở than” như chia sẻ những nỗi niềm bi quan khổ. Điệu “Em nghỉ ngơi lại anh về” nói lời giã từ sau trắng đêm hò hẹn nơi suối vắng, rừng sâu. Rồi mang lại “Con gái lúa”, “Con trai bắp” cũng chỉ đơn giản là gần như tâm sự từ lòng lòng fan Raglai yêu mến hạt lúa, phân tử bắp như thiết yếu con trai, con gái của mình. Ông hát lên ngữ điệu Raglai theo tiếng bầy Chapi trầm bổng: “Hỡi bắp trắng con trai của mẹ/Hãy khiến cho mẹ được bình an, no đủ/Hỡi bắp trắng nam nhi của mẹ/Đừng để nước mong muốn đổ, nồi mong nghiêng…”. Ông hát, nhưng mà trong đôi mắt người bọn ông Raglai ẩn chứa nỗi cô đơn khôn tả. Cả vùng Ma Nới này chẳng bao gồm đứa nhỏ nào biết làm đàn, gảy lũ Chapi nữa. Ông buồn, vì tình yêu Chapi, tình thân Raglai phỏng cháy vào ông đang tạo động lực thúc đẩy ông níu giữ những gì đang nguy hại vụt mất. Ông lo, cuộc sống mình liệu tất cả đủ lâu năm để kịp truyền lại hồ hết ngón đàn Chapi, truyền lại những báu vật từ thuở ông bà… niềm mơ ước Chapi đang mờ dần đi nhưng vẫn còn đó những tấm lòng quyết giữ lại gìn vốn quý văn hóa truyền thống của dân tộc. Đó chính là niềm vui, niềm mong muốn cho những ai đó đã từng đặt chân tới vùng đất này đưa về từ mảnh đất Đắc rai. Chúng ta tin một ngày ko xa tiếng bọn Chapi lại vang lên để không khí núi rừng thêm chưng ái, thêm thanh bình, thêm xanh tươi và niềm mơ ước Chapi không lúc nào tắt.